Bật mí các bước trở thành cộng tác viên viết bài chuyên nghiệp

09:39:07 18/01/2021

Hiện nay, cộng tác viên viết bài ngày càng được các công ty săn đón, tuyển dụng và đào tạo với số lượng tương đối lớn. Vậy cộng tác viên viết bài là gì? Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

I. Việc làm cộng tác viên viết bài là gì? Thuận lợi và khó khăn?

1. Cộng tác viên viết bài là gì?

Cộng tác viên là một công việc part-time được những bạn trẻ, sinh viên hay cả với người đi làm lựa chọn với mong muốn có thêm một khoản thu nhập phụ. Cộng tác viên viết bài sẽ là công việc phù hợp cho các bạn nào yêu thích viết lách, có năng khiếu viết văn tốt và có thời gian rảnh trong ngày dành cho công việc viết bài. Cộng tác viên viết bài không có nhiều yêu cầu khắt khe như các vị trí fulltime nhưng bạn cần đảm bảo được yêu cầu về thời gian hoàn thành và chất lượng bài viết. Trở thành cộng tác viên viết bài, bạn có thể lựa cho mình lĩnh vực mà bạn thấy yêu thích và phù hợp với phong cách viết của mình như: Viết bài chuẩn SEO, viết báo, viết truyện ngắn/hồi ký, viết blog hoặc viết content PR...

Cộng tác viên viết bài

Có những khó khăn, thuận lợi gì khi làm cộng tác viên viết bài?

2. Thuận lợi khi làm cộng tác viên viết bài

Ưu điểm của cộng tác viên viết bài đó là linh hoạt và không bị gò bó về mặt thời gian. Bạn có thể nhận làm cộng tác viên viết bài online, viết bài tại nhà và tự sắp xếp thời gian để hoàn thành theo deadline bài viết. Ngoài ra, việc làm cộng tác viên viết bài sẽ không phải chịu trách nhiệm lớn như những người quản lý dự án viết bài mà bạn chỉ cần đảm bảo được đúng KPI được giao và đúng thời hạn. Bên cạnh đó, công việc cộng tác viên viết bài cũng không yêu cầu nhiều về bằng cấp, chỉ cần bạn có những kỹ năng viết lách tốt và đảm bảo được thời gian cho công việc của mình là có thể thỏa mãn được yêu cầu tuyển dụng của công việc. Hơn nữa, hiện nay các doanh nghiệp thường tập trung vào việc xây dựng các nội dung trang web, chạy SEO, chạy quảng cáo... do vậy nhu cầu tuyển dụng cho vị trí này là rất lớn. Chính vì thế sẽ đem lại nhiều cơ hội việc làm cộng tác viên viết bài cho các bạn trẻ.

3. Khó khăn khi làm cộng tác viên viết bài

Đặc điểm của công việc cộng tác viên viết bài đó là chỉ có nhu cầu lớn trong một giai đoạn của dự án. Chính vì vậy mà nó là công việc không có tính ổn định, chỉ mang tính chất thời vụ. Điều đó sẽ kéo theo việc thu nhập không ổn định cho các cộng tác viên viết bài. Nếu việc làm cộng tác viên bán hàng chỉ đem lại luồng thu nhập phụ cho bạn thì không có ảnh hưởng gì nhiều. Nhưng ngược lại, nếu đây là công việc chính thì bạn sẽ gặp khó khăn trong tài chính cũng như khó có thể tìm được dự án mới ngay nếu dự án đang làm kết thúc. Thêm vào đó, một bất lợi của các cộng tác viên viết bài đó là sẽ không được hưởng các phúc lợi, chính sách đãi ngộ như nhân viên chính thức của công ty.

II. Những công việc thuộc lĩnh vực cộng tác viên viết bài

1. Cộng tác viên viết bài chuẩn seo

Đối với các trang web mới, các doanh nghiệp rất chú trọng vào công tác chạy SEO, tăng lượt tìm kiếm cho trang chủ của mình. Vì vậy mà vị trí cộng tác viên viết bài chuẩn SEO được rất nhiều công ty, dự án săn đón để xây dựng nội dung chạy SEO cho website của mình. Khi làm cộng tác viên viết bài chuẩn SEO bạn có thể đăng ký làm cộng tác viên viết bài tại nhà và nhận nhiệm vụ hoàn các bài viết chuẩn SEO theo đúng yêu cầu từ công ty.

Công việc của cộng tác viên viết bài chuẩn SEO:

  • Nhận từ khóa, yêu cầu bài viết Seo từ người phụ trách.
  • Xây dựng nội dung cho từ khóa và viết bài theo tiêu chuẩn Seo.
  • Nội dung bài viết dựa theo lĩnh vực kinh doanh của công ty hoặc theo các chủ đề được giao.
  • Hình thức làm việc: Làm việc online/làm việc Part-time cố định tại công ty.

Yêu cầu:

  • Gửi bài đúng thời gian yêu cầu của người quản lý.
  • Thành thạo kỹ năng MS, đặc biệt là word và excel
  • Kỹ năng viết bài chuẩn seo.
  • Có tinh thần trách nhiệm cao với công việc.
  • Đảm bảo bài viết về những tiêu chuẩn cơ bản về SEO, chính tả, cách viết rõ ràng, mạch lạc, không sao chép.

Quyền lợi:

  • Làm việc trong môi trường chuyên nghiệp.
  • Có cơ hội mở rộng các mối quan hệ và học hỏi thêm các kỹ năng mềm.
  • Chủ động về mặt thời gian và địa điểm làm việc.
  • Được đào tạo nhiều kỹ năng quan trọng để phục vụ tốt nhất cho công việc.
  • Mức lương dao động từ 20.000 đến vài trăm nghìn đồng/1 bài viết tùy vào mức độ yêu cầu và chất lượng của bài viết.

Cộng tác viên viết bài chuẩn SEO

Các cộng tác viên viết bài cho website đều cần phải có kỹ năng viết bài chuẩn SEO

2. Cộng tác viên viết báo

Trong thời đại internet phát triển hiện nay, việc viết báo không còn dừng lại ở hình thức viết giấy truyền thống mà đang nhanh chóng phát triển về các trang thông tin, trang báo điện tử. Vì vậy, nếu không là một nhà báo chuyên nghiệp, với niềm yêu thích trong lĩnh vực báo chí bạn cũng hoàn toàn có thể trở thành các cộng tác viên viết bài cho báo ở các trang thông tin điện tử. Bạn có thể trở thành cộng tác viên báo chí như: Cộng tác viên báo Tuổi trẻ, cộng tác viên báo Thanh niên… nếu bạn có tự tin vào năng lực bản thân và thỏa mãn được các yêu cầu sau:

Công việc của cộng tác viên viết báo:

  • Thường xuyên cập nhật, tìm kiếm thông tin mới nhất trên internet.
  • Phân tích và xử lý các thông tin thu được.
  • Kết hợp với ý kiến chủ quan cá nhân để cho ra đời 1 bài báo.

Yêu cầu:

  • Kỹ năng viết lách tốt, ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc.
  • Có khả năng phân tích và lập luận tốt.
  • Nắm bắt các thông tin 1 cách nhanh chóng, kịp thời.
  • Có nền tảng, kiến thức về mảng, lĩnh vực phụ trách.

Quyền lợi:

  • Có cơ hội trở thành cộng tác viên cho nhiều trang báo nổi tiếng nếu bạn đáp ứng đầy đủ yêu cầu của họ.
  • Được rèn luyện về mặt tư duy, trao đổi kiến thức.
  • Nhuận bút: Trong khoảng 150.000 đồng.

3. Cộng tác viên viết truyện ngắn/hồi ký

Viết truyện online từ xưa đã được nhiều bạn trẻ yêu thích và có những cộng đồng riêng. Các thể loại truyện như: Truyện ngắn, tự sự, hồi ký, trinh thám, ngôn tình… đã và đang là món ăn tinh thần quen thuộc đối với nhiều độc giả. Nếu bạn yêu thích sáng tác truyện, tiểu thuyết thì đừng ngần ngại mà hãy đăng ký ngay công việc cộng tác viên viết truyện online bởi nó sẽ đem lại thu nhập khá hấp dẫn cho bạn.

Công việc cộng tác viên viết truyện ngắn:

  • Sáng tác truyện, viết tự sự theo phong cách của bạn.
  • Kể về các chuyến đi, trải nghiệm của bản thân dưới dạng văn phong truyện tự sự.

Yêu cầu:

  • Có khả năng sáng tạo, có năng khiếu viết văn tự sự và miêu tả.
  • Am hiểu chủ đề sẽ viết, biết cách diễn đạt cảm xúc.

Quyền lợi:

  • Nhuận bút: 100.000đ - 300.000đ/ bài tùy vào chất lượng bài viết.
  • Được thỏa sức sáng tác truyện.
  • Có cơ hội được nhà xuất bản mua bản quyền hoặc được chuyển thể thành phim nếu câu chuyện có sức hút lớn.

4. Viết blog

Blogger hiện đang phát triển trở lại và trở thành một nghề nghiệp có thể tạo thu nhập thụ động và hái ra rất nhiều tiền. Blog như là một cuốn nhật ký điện tử mà ở đó các blogger có thể tự tạo các nội dung cho trang blog của mình như: review phim, review đồ ăn, mỹ phẩm, chia sẻ các kiến thức của bản thân, kinh nghiệm, hướng dẫn thủ thuật… Nếu bạn yêu thích viết lách, có khả năng truyền tải tốt nội dung, thông điệp, quan điểm của mình và mong muốn tạo ra thu nhập chính thì viết blog là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Bạn có thể viết bài thuê cho các trang blog và hưởng nhuận bút. Hoặc bạn có thể tự tạo cho mình một trang blog riêng và kiếm thu nhập từ việc quảng cáo.

Công việc của cộng tác viên viết blog:

  • Chia sẻ, phân tích một chủ đề nào đó theo suy nghĩ của mình.
  • Viết các bài review về lĩnh vực mà mình hiểu biết.

Yêu cầu:

  • Có khả năng viết lách tốt, biết phân tích thông tin một cách logic.
  • Thường xuyên cập nhật các xu hướng mới, có khả năng sáng tạo nội dung để thu hút người đọc.

Quyền lợi:

  • Mức lương: 20.000đ - 300.000đ/bài.
  • Được đào tạo thêm các kỹ năng như làm seo, photoshop...
  • Có cơ hội xây dựng cho mình một cộng đồng riêng.

Cộng tác viên viết bài onlineBạn hãy lựa chọn loại hình cộng tác viên viết bài yêu thích và phù hợp nhất với bản thân

5. Cộng tác viên viết bài PR

Trong content marketing và SEO không thể thiếu đi PR. Vì vậy đây là một lĩnh vực đầy tiềm năng và đem lại mức thu nhập hấp dẫn. Một bài PR tốt sẽ bao gồm nội dung sáng tạo, chân thực và khách quan mà tự nhiên. Bạn có thể lựa chọn viết bài PR cho các đối tượng mà mình thích: PR đăng báo, PR cho các thương hiệu, PR cho trang…

Công việc của cộng tác viên viết bài PR:

  • Xây dựng nội dung cho bài PR sáng tạo, thu hút và hợp trend.
  • Thường xuyên cập nhật thông tin, xu hướng, trending để liên hệ với nội dung PR.

Yêu cầu:

  • Có kiến thức về content marketing, SEO, photoshop.
  • Kỹ năng truyền tải thông tin tốt.
  • Khả năng viết tốt, thu hút.

Quyền lợi:

Mức lương củacộng tác viên viết bài PRsẽ được chia ra như sau

  • 100.000đ- 500.000đ/ bài có độ dài 500-1000 từ.
  • 1 triệu đến 4 triệu đồng chỉ với một bài PR sale page.
  • Thậm chí là vài chục triệu 1 bài cho những bài PR thương hiệu đăng tải trên báo.

III. Các bước trở thành một nhân viên viết bài chuyên nghiệp

1. Tìm hiểu

Đầu tiên bạn cần phải hiểu rõ mình muốn đi theo con đường viết bài chuyên nghiệp nào: Content Marketing hay Copywriting. Tuy nhiên có nhiều bạn rất hay nhầm lẫn và không phân biệt và hiểu rõ 2 khái niệm này qua bảng dưới đây:

 

Content Marketing

Copywriting

Mục đích

Sáng tạo nội dung với mục đích marketing: Làm tăng thêm giá trị cho cả góc nhìn của bạn và khách hàng, khiến khách hàng trở thành đồng minh. Thuyết phục người đọc thực hiện hành động cần thiết: Xác nhận có thêm thông tin qua email hoặc tìm hiểu thêm về những thông tin trong bài viết.

Cách thức

Giải nghĩa, tạo mối quan hệ với khách hàng và hướng đến việc mua bán. Dùng từ ngữ để thuyết phục người đọc.

Nơi viết

Tập trung vào ebook, thuyết trình và mạng xã hội

Trên những bài quảng cáo, Landing page

Như vậy, trở thành Content Marketing khó hơn nhiều so với Copywriting bởi nó đòi hỏi bạn phải biết cách thu hút sự chú ý, làm lay động người đọc, bài viết phải có cấu trúc hợp lý, có điểm nhấn gây ấn tượng mạnh, khả năng tạo trend tốt và đưa ra được giá trị doanh nghiệp cho khách hàng.

2. Tư duy hợp lý

Để trở thành một nhân viên viết bài chuyên nghiệp, nhất là Content Marketing, bạn cần phải biết cách tư duy trước khi viết bài để tạo ra được giá trị của bạn với khách hàng.

  • Nhìn nhận mọi thứ một cách tổng thể

Mỗi content của bạn đưa ra đều đang nằm trong một hệ thống content tổng thể, bao quát và xuyên suốt cả 1 dự án. Vì vậy nó sẽ đóng vai trò nhất định trong chiến lược của công ty. Nhiệm vụ của bạn đó là tạo ra và tận dụng đến cuối cùng giá trị của bài content bằng cách điều chỉnh để nó phù hợp với các nền tảng khác nhau có cùng 1 mục đích chung. Ví dụ một ebook có thể được điều chỉnh để trở thành một seri các bài viết trên blog hoặc ứng dụng cho một infographic. Vì vậy content của bạn sẽ có giá trị nếu nó trở thành một mắt xích quan trọng và có giá trị tiềm năng với dự án của công ty. 

  • Trở thành một người quản lý dự án hiệu quả

Đối với một content marketer việc nắm bắt, thấu hiểu và kiểm soát các giai đoạn, nội dung của dự án là rất quan trọng. Tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng đồng ý để bạn quản lý và phát triển lịch trình của dự án. Hãy tạo niềm tin với khách hàng, khiến khách hàng tin tưởng, họ sẽ sẵn sàng và cởi mở hơn. Bằng cách luôn chủ động, bám sát mọi giai đoạn, ghi chú lại mọi thứ trong mỗi cuộc họp và gửi email các bước tiếp theo là gì sẽ khiến họ có cảm giác rằng bạn có khả năng kiểm soát và hoàn thành mọi thứ theo đúng thời gian và chi phí.

  • Biết cách phối hợp với nhiều người

Content Marketing là một hệ sinh thái lớn vì vậy thường có nhiều người từ các doanh nghiệp khác hay cộng tác viên khác tham gia. Vì vậy hãy tận dụng cơ hội để hợp tác với họ, điều này sẽ trở thành một trong những yếu tố giúp bạn thành công trong công việc. Một Content Marketer chuyên nghiệp không phải là làm việc độc lập mà luôn phải kết nối và phối hợp với tất cả mọi người trong một team của doanh nghiệp để hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức. Hơn nữa, bạn sẽ có cơ hội học hỏi thêm những kỹ năng, kiến thức từ đồng nghiệp và có thể có được những ý tưởng mới từ những content cũ.

3. Tìm hiểu loại hình làm việc

Có 4 loại hình thường thấy dành cho cộng tác viên viết bài Content Marketing mới bắt đầu: Theo ngành, theo doanh nghiệp, theo loại content và theo “phong cách”.

  • Theo ngành:

Bằng lợi thế về hiểu biết, kinh nghiệm ở một lĩnh vực nào đó, bạn có thể lựa chọn cho mình các khách hàng đang bắt đầu phát triển ở lĩnh vực đó như: công nghệ, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe...

  • Theo doanh nghiệp:

Mỗi người sẽ có quan điểm và phong cách làm việc trong môi trường làm việc mà mình yêu thích như: doanh nghiệp startup, doanh nghiệp nhỏ, công ty truyền thông online… Bạn hãy lựa chọn cho mình một loại hình doanh nghiệp phù hợp với bản thân để có được hiệu quả làm việc tốt nhất nhé.

  • Theo loại content:

Có rất nhiều thể loại content để bạn thỏa sức sáng tạo và làm việc như: Website, blog, infographics… Hãy cân nhắc và lựa chọn cho mình thể loại content phù hợp với những kỹ năng, phong cách mà bạn yêu thích nhất.

  • Theo “phong cách”:

Mỗi lĩnh vực, giá trị, tầm nhìn và sứ mệnh mà doanh nghiệp theo đuổi sẽ phải phù hợp với một phong cách content nhất định và theo từng giai đoạn, mục tiêu của công ty. Nếu bạn cực kì giỏi trong việc biến những chủ đề siêu phức tạp thành những content mà ai cũng có thể hiểu được thì bạn là một “nhân tài” nhiều công ty khao khát có được. Nếu bạn có khả năng sử dụng khiếu hài hước để tiếp cận khách hàng thì bạn rất hợp với content theo hướng giải trí. Dù có theo phong cách nào thì điều quan trọng nhất vẫn là cách bạn sử dụng kĩ năng viết của mình để đưa ra được thông điệp hữu ích của doanh nghiệp đến khách hàng.

Cộng tác viên viết bài tại nhà

Để trở thành một nhân viên viết bài chuyên nghiệp, bạn cần đi theo lần lượt từng bước một

4. Tìm kiếm khách hàng

Để tìm kiếm khách hàng cho mình, bạn có thể tận dụng các mối quan hệ của mình như: Đồng nghiệp, đối tác cũ, bạn bè, người thân hoặc doanh nghiệp địa phương. Một cách khác giúp bạn vừa học hỏi được nhiều kiến thức, giao lưu, kết bạn với các cộng tác viên viết bài online content marketing khác và vừa có cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng đó là tham gia các sự kiện hội thảo về marketing hoặc tham gia vào các cộng đồng content marketing trên các trang mạng xã hội.

5. Triển khai kế hoạch chuyên nghiệp

Là một content marketer thành công, bạn cần biết cách triển khai kế hoạch chuyên nghiệp cho dự án.

  • Kỹ năng giao tiếp tốt: Giải thích, thuyết trình các nội dung về các giai đoạn và kế hoạch marketing cho khách hàng.
  • Nắm bắt lịch trình dự án sát sao: Xác định thời gian cụ thể và đánh giá hiệu quả cho mỗi công đoạn của dự án.
  • Có hóa đơn sổ sách thanh toán rõ ràng: Tránh những rắc rối liên quan đến thanh toán giữa các bên và khiến bạn trở nên chuyên nghiệp và tin cậy hơn trong mắt khách hàng.
  • Có hợp đồng lao động: Các luật lệ pháp lý sẽ giúp bạn bảo vệ lợi ích cá nhân và đảm bảo dự án hoạt động với điều kiện thuận lợi, an toàn và trơn tru nhất có thể.

IV. Tìm việc cộng tác viên viết bài ở đâu

1. Top các website tuyển cộng tác viên viết bài chuyên nghiệp

a. Vlance (vlance.vn)

Vlance được biết đến là website tuyển cộng tác viên lớn nhất Việt Nam với cộng đồng lên tới hơn 45.000 người. Vlance là nơi có hàng trăm lời đề nghị làm cộng tác viên viết bài cho bạn lựa chọn. Tại đây, bạn có thể báo giá bài viết của mình cho các nhà tuyển dụng vì vậy tính cạnh tranh ở đây là rất cao.

b. Bloganchoi (bloganchoi.com)

Bloganchoi là website chuyên cung cấp thông tin về những chủ đề thu hút giới trẻ hiện nay về: Ẩm thực (quán ngon, ăn ngon), làm đẹp, du lịch, giải trí, công nghệ. Tại đây bạn sẽ được trả lương theo các tiêu chí khác nhau:

  • Nhuận bút: lên đến 100.000đ/ bài tuỳ chuyên mục.
  • Theo số view.
  • Theo chất lượng bài viết.
  • Theo liên kết sản phẩm.
  • Tiền top view theo chuyên mục
  • Hưởng % thu nhập từ các CTV khác do bạn giới thiệu.

c. Top list (toplist.vn)

Top list là website chuyên về những bài viết Top thương hiệu, sản phẩm, địa điểm…ở hầu hết các lĩnh vực. Những bài viết tại Top list hầu hết đều chung một format vì vậy bạn có thể bắt đầu thử sức mình tại đây. Trở thành một cộng tác viên viết bài tại đây, bạn sẽ được rèn luyện về khả năng thu thập và xử lý thông tin một cách chính xác và cụ thể. Để trở thành cộng tác viên viết bài ở Toplist, bạn cần gửi một bài viết của mình cho ban quản trị, nếu được chấp nhận, bạn sẽ được nhuận bút và viết tiếp bài tiếp theo.

d. Blog Radio (blogradio.vn)

Blog Radio là website được biết đến như là một blog văn học với những mẩu chuyện nhỏ,  tản văn, bút ký, những review về sách âm nhạc,văn học. Nếu bạn là người thích thể hiện cảm xúc qua ngôn từ, có tâm hồn văn thơ thì đây là website phù hợp nhất dành cho bạn. Tuy nhiên, chỉ khi bài viết của bạn được chọn phát thanh tại Blog Radio thì bạn mới nhận được nhuận bút cho bài viết của mình. Với yêu cầu cao như vậy thì mức nhuận bút mà bạn nhận được sẽ rơi vào 100.000 – 300.000đ/ bài viết.

e. Học viện MOA (moa.com.vn)

Nếu bạn đang định hướng về content marketing hay copywriting thì Học viện MOA là một lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Học viện MOA hiện đang là website chuyên về Marketing Online đặc biệt là về viết nội dung, content SEO. Tuy nhiên để trở thành cộng tác viên viết bài tại MOA bạn sẽ phải trải qua vòng tuyển chọn gắt gao với điều kiện đầu vào và tỷ lệ cạnh tranh cao. Điều đó cũng có nghĩa bạn sẽ có được lời đề nghị hợp tác lâu dài với mức nhuận bút tốt và chắc chắn bạn sẽ được đào tạo rất nhiều kiến thức về SEO, Marketing Online.

Ngoài ra, bạn có thể tìm thêm việc làm cộng tác viên viết bài chuyên nghiệp tại đây với nhiều việc làm trên toàn quốc và đa dạng các lĩnh vực khác nhau.

2. Top các fanpage tuyển cộng tác viên viết bài chuyên nghiệp

  • Cộng tác viên content tại nhà
  • Cộng Tác Viên Content Tại Nhà (Niêm Yết Giá)
  • Việc làm - Báo Chí - Truyền Thông
  • Việc Làm Báo Chí- Truyền Thông - Marketing - Design - Agency - Client
  • Tuyển Dụng MEDIA [Marketing-Designer-SEO-Content] - Developer ...

Như vậy, cộng tác viên viết bài sẽ đem tới muôn vàn sự lựa chọn với các mức lương khác nhau cho những bạn yêu thích, đam mê và muốn kiếm tiền từ công việc viết lách. Với thời đại kết nối internet hiện nay cơ hội việc làm cộng tác viên viết bài ngày một mở rộng và cạnh tranh hơn vì vậy bạn đừng ngần ngại mà hãy tự tin thử sức mình với công việc mà bạn yêu thích nhé!
 

Bài viết cùng chuyên mục
Cộng tác viên là một nghề mà người làm việc là người tự do, không thuộc nhân viên chính của công ty. Nghề cộng tác viên được coi là nghề tay trái, nghề phụ và thời gian làm việc không phải gò bó, không gian và thị trường rất...
Hợp đồng cộng tác viên Freelancer là thuật ngữ chỉ những người làm việc độc lập và tự do, họ tự mình cung cấp những dịch vụ có thu phí mà không yêu cầu bất kì một mối quan hệ lâu dài với những chủ thuê mướn nào. Hiện nay,...
Cộng tác viên là vị trí ngày nay được nhiều bạn sinh viên lựa chọn làm nghề tay trái của mình. Cộng tác viên là gì, các việc làm cộng tác viên hay lợi ích và thách thức khi làm cộng tác viên. Bài viết sẽ đề cập đến nhiều khía...
“Quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan vùng chiến sự huyện Can Lộc - tỉnh Hà Tĩnh” của sinh viên Phạm Thị Hằng - khoa kiến trúc, Đại học (ĐH) Duy Tân đã giành giải khuyến khích tại giải thưởng đồ án sinh viên tốt nghiệp xuất...
TTO - Có những người ít ai biết đến nhưng lại tạo ra sự kiện ấn tượng. Hãng tin AFP đã bình chọn 9 nhân vật vô danh tiêu biểu đã để lại dấu ấn trong năm 1019. Một số người đã nổi tiếng nhưng nhiều người khác vẫn còn ẩn danh.
0877773311