7 kỹ năng trả lời phỏng vấn cần thiết khi đi xin việc

09:23:16 14/01/2021

Top 7 kỹ năng trả lời phỏng vấn là bài viết mình tổng hợp những kỹ năng cần thiết khi bạn đi xin việc hoặc trả lời phỏng vấn với doanh nghiệp. Những kỹ năng bên dưới đây là rất cần thiết bởi vì sẽ ảnh hưởng tới việc đánh giá của doanh nghiệp dành cho bạn

Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về Top 7 kỹ năng trả lời phỏng vấn. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !

Kỹ năng chào hỏi

7 kỹ năng trả lời phỏng vấn khi đi xin việc cho người mới ra trường [TIPS] - Ảnh 1

Là người chủ động bắt đầu cuộc giao tiếp để ghi điểm.

Mở bài buổi tuyển dụng dĩ nhiên là màn chào hỏi. Lời khuyên quý báu được đưa rõ ra là: Hãy gây ấn tượng ngay từ lúc này! đây là khâu vô cùng quan trọng. Nó sẽ phần nào quyết định người phỏng vấn có thiện cảm với bạn hay không.

Ghi nhớ một số tips sau đây:

  • Nếu họ không “bắt chuyện” trước, bạn hãy ghi điểm bằng cách biến thành người chủ động.

  • Hãy coi đó là một cuộc đối thoại, nói chuyện.
  • Khi được hỏi, hãy giải đáp lại nhiệt tình, tự nhiên, tuy nhiên đừng quá suồng sã.
  • Hãy cười thật tươi, có thể 1-2 chi tiết nào đó để trao đổi qua lại với người phỏng vấn trước lúc bắt đầuví dụ như nói về một chuyện vừa xuất hiện với bạn ở bên ngoài chẳng hạn.
  • Đừng càm ràm, than thở quá là nhiều về thời tiết nóng bức, kẹt xe, tắc đường…

Kỹ năng thể hiện ngôn ngữ hình thể (body languages) – Top 7 kỹ năng trả lời phỏng vấn

Khoa học đã khẳng định rằng, cử chỉ để lộ ý định thực sự của con người. Lời nói chiếm dưới 35% của nội dung của giao tiếp trực tiếp, hơn 65% nội dung giao tiếp thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể. Bạn tạo cảm giác với người khác qua cách ứng xử nhiều hơn là qua lời nói. Ngôn ngữ có thể nói dối tuy nhiên ngôn ngữ cơ thể luôn nói thật vì nó truyền tải cảm giác.

Bạn NÊN:

  • Eye contact: làm chủ ánh mắt, đừng gằm mặt hoặc nhìn xuống phía dưới quá lâu, hãy nhìn thẳng vào mắt người phỏng vấn.

  • Làm chủ từng cử chỉ nhỏ, ví dụ như nhấp nhổm, vân vê đồ vật trong tay, liên tục chạm vào điện thoại, nhìn đồng hồ…
  • Thường xuyên luyện tập trước gương để học cách diễn tả ngôn ngữ cơ thể sao cho tự nhiên nhất trước khi đi phỏng vấn.
  • Thế nhưng, cũng đừng lạm dụng, liên tục “khua tay múa chân” một cách thừa thãi.

Kỹ năng đối đáp thuyết phục

Giao tiếp, đối đáp thông minh vừa là năng khiếu, vừa là năng lực.

  • Đối đáp thật ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề nếu như bạn không có khiếu giao tiếp;

  • Mang lại đầy đủ thông tin;
  • Đừng trả lời cụt lủn, chỉ vỏn vẹn Có/Không, đáng chú ý với những câu hỏi bằng tiếng Anh;
  • Đưa ra những đánh giá đúng đắn, luôn có dẫn chứng đi kèm và lập luận chặt chẽ;
  • Thể hiện năng lượng tích cực, năng động, trẻ trung, thực sự đam mê với vị trí ứng tuyển.

Những việc này sẽ là “chìa khóa vàng” tạo nên kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc hiệu quả, giúp nhà tuyển dụng ấn tượng, thậm chí còn nhận xét cao hơn cả một số kinh nghiệm, kỹ năng viết bằng câu chữ trên CV.

Kỹ năng thực hiện công việc nhóm

Các nhà tuyển dụng luôn mong muốn tuyển những nhân viên có khả năng thực hiện công việc theo nhóm và tuân thủ chỉ thị của cấp trên. Không ai muốn tuyển dụng những nhân viên “bất kham”. Họ cũng rất cần những người có thể truyền cảm hứng cho cả tập thể để hướng đến mục tiêu chung.

Do đó, hãy giải thích một vài ví dụ về cách bạn đã hợp tác với những người xung quanh từ lúc còn ở trường để thực thi một dự án lớn hoặc phục vụ một sự kiện quan trọng nào đấy là một ý tưởng khá hay khi phỏng vấn.

Biết cách thực hiện công việc nhóm để gia tăng hiệu quả công việc.

Không nói “Em không làm được” – Top 7 kỹ năng trả lời phỏng vấn

Các nhà tuyển dụng đặt thái độ làm việc rất cao trong bộ tiêu chí lựa chọn ứng viên. Giữa hai ứng viên với trình độ ngang ngửa nhau thì ai là người có thái độ tốt hơn sẽ được chọn. Việc nói những câu như “Em không làm được” là điểm trừ, thể hiện bạn không có tinh thần sẵn sàng tiếp nhận thử thách.

 Ngay cả khi bị yêu cầu một vấn đề bạn không hề biết thì hãy thể hiện sự cầu tiến, ham học hỏi bằng việc nói những câu như “Em sẽ cố gắng”, “Em sẽ thử”… và bắt tay vào thực hiện.

Không “nói xấu” doanh nghiệp cũ

Nếu bạn là người đã có trải nghiệm trước đó và nghỉ làm ở các doanh nghiệp trước, các nhà tuyển dụng thường hỏi nguyên nhân bạn bỏ việc. Lúc này, bạn tuyệt đối không nên nói điều không hay về doanh nghiệp cũ dù cho thực tế bạn có cảm nhận thấy bất mãn đi chăng nữa.

Các nhà phỏng vấn có thể nảy sinh tâm lí bạn sẽ nói điều tiêu cực về doanh nghiệp cũ thì khi chuyển đị bạn cũng sẽ không ngại nói điều không tốt về họ.

Vì vậy, hãy uyển chuyển trong diễn tả để đưa ra lí do vừa thuyết phục vừa nhẹ nhàng như bạn mong muốn tìm cơ hội thăng tiến tốt hơn, mong muốn thay đổi môi trường thực hiện công việc, thách thức bản thân…Đây là một điều căn bản trong kỹ năng giải đáp phỏng vấn xin việc nhưng không phải ai cũng nhận thức và làm được.

Chủ động đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng – Top 7 kỹ năng trả lời phỏng vấn

Một buổi tuyển dụng sẽ trở nên nhàm chán nếu như bạn chỉ giải đáp một cách thao thao bất tuyệt các câu hỏi. Vì vậy, để tránh tạo ấn tượng thụ động, bạn cũng nên chủ động suy nghĩ và đặt câu hỏi trái lại cho người phỏng vấn. thường thường, khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ dành cho ứng viên một phần đặt câu hỏi.

Việc bạn tận dụng khoảng thời gian này và chủ động đặt lại câu hỏi sẽ chiếm 90% cảm tình của nhà tuyển dụng nếu câu hỏi đấy thể hiện sự thông minh, sắc sảo của chính mình (Xem ngay Top 6 câu hỏi của ứng viên ghi điểm với người phỏng vấn).

Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn Top 7 kỹ năng trả lời phỏng vấn. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kỹ năng trả lời phỏng vấn khi đi xin việc. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !

Bài viết cùng chuyên mục
Sàng lọc CV là công đoạn quan trọng của các nhà tuyển dụng sau khi đăng tải thông tin tuyển dụng. Nếu cẩn thận và chăm chút kỹ lưỡng ở bước này, bạn sẽ tìm ra được những CV chất lượng. Điều này đồng nghĩa với việc ứng...
Khác với các vị trí thông thường, vị trí quản lý bên cạnh nghiệp vụ chuyên môn, các kỹ năng lãnh đạo sẽ quyết định ứng viên có phù hợp với vị trí hay không. Vậy làm thế nào để nhà tuyển dụng xác định được liệu đây có...
Nếu kiên trì thực hiện những điều này, bạn sẽ nhanh chóng hình thành thói quen tốt và biết cách làm việc hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Áp dụng "phương pháp cân" là bí quyết đã giúp nhiều nhân viên văn phòng cải thiện năng suất làm việc nhanh hơn gấp 10 lần.
0877773311